กรณีที่เจ้าของ "ร้านตั้งใจชง" ในพื้นที่หาดใหญ่ จ.สงขลา แชร์ภาพเอกสารเตือนหรือโนติส ระบุว่า เคยถูกร้านลูกไก่ทอง ขู่ให้เลิกใช้ถ้วยโลหะ มิฉะนั้นจะคิดค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ซึ่งแม้ทาง เจ้าของร้านตั้งใจชง จะยืนยันว่า ซื้อมาจากตลาดนัดจตุจักร เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว แต่ด้วยความที่ไม่อยากมีปัญหา จึงตัดสินใจเปลี่ยนถ้วยใหม่ทันที

โซเชียลจับสังเกต โลโก้ร้านดังดราม่า "ปังชา" คล้ายปฏิทินปี 50

"ไก่ทอง ออริจินัล" ออกโรงแจง คนละร้านกับ "ลูกไก่ทอง" หลังเกิดดราม่า “ปังชา” คำพูดจาก เล่นเกมสล็อตออนไลน์

ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา ออกมายืนยันว่า ถ้วยโลหะสีทองที่ขายอยู่ตามท้องตลาด ที่ตกเป็นประเด็น ไม่ใช่สิขสิทธิ์ของร้านลูกไก่ทอง

นางสาวทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึงกรณีที่ ร้านตั้งใจชง ถูกยื่นโนติสขอให้ยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ร้านลูกไก่ทองได้รับสิทธิบัตร บอกว่า ต้องดูในรายละเอียดว่าตัวถ้วยมีความเหมือนต่างกันอย่างไร เพราะการจดสิทธิบัตรออกแบบผลิตภัณฑ์คุ้มครองผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะแบบนี้เท่านั้น เช่น ถ้าเราใช้ถ้วยขอบเหลี่ยม เราไม่สามารถไปห้ามร้านที่ใช้ถ้วยขอบมนได้ แม้ว่าดูผิวเผินอาจจะมีลักษณะคล้ายกัน

เหมือนกับที่มีการแชร์ก่อนหน้านี้ว่ามีถ้วยลักษณะนี้วางขายอยู่จำนวนมากในท้องตลาด หากดูรายละเอียดจริงๆ ก็มีความแตกต่างกันในเรื่องของขอบถ้วยหรือขาถ้วย ซึ่งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตรงนี้ ถือว่าถ้วยไม่เหมือนกัน และลูกไก่ทองจะอ้างสิทธิบัตรไม่ได้

เท่าที่เห็นในภาพต่างๆ ที่แชร์บนโลกออนไลน์ตอนนี้ลักษณะถ้วยมีความแตกต่างกันอย่างมีสาระสำคัญ ผู้ประกอบการรายนั้นยังสามารถใช้ถ้วยเดิมได้อยู่ไม่ต้องกังวล

ส่วนในกรณีที่ผู้ได้รับ หนังสือโนติส รู้สึกว่าถูกข่มขู่ ถูกเรียกเงินโดยไม่สุจริต ทั้งๆ ที่ตนไม่ได้มีความผิดอะไรก็สามารถแจ้งความข้อหากรรโชกทรัพย์ได้

ส่วนกรณีที่ ครูบิ๊ก พีรมณฑ์ ชมธวัช เจ้าของอาภรณ์งามสตูดิโอ นักออกแบบเครื่องแต่งกาย แชร์ภาพปฏิทินเครื่องดื่มชื่อดัง ซึ่งเป็นผลงานที่ตนเคยออกแบบ เปรียบเทียบกับโลโก้ของลูกไก่ทอง พร้อม ระบุว่า ข้อความว่า "ก่อนจะไปไล่ฟ้องลิขสิทธิ์คนอื่น หันมาดูโลโก้ตัวเองก่อนไหม ?"

นางสาวทักษอร ระบุว่า งานลิขสิทธิ์นั้นคุ้มครองภาพถ่าย ภาพวาด แต่ไม่คุ้มครองไปถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ หรือแนวคิดที่นำเสนอของภาพ

จากการวิเคราะห์เบื้องต้นดูจากภาพถ่ายโฆษณาเครื่องดื่ม และ โลโก้ของปังชา ส่วนตัวมองว่าอาจจะไม่ถึงขั้นที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเหมือนเป็นการนำเสนอแนวคิดผู้หญิงใส่ชุดไทย และเวลาที่เรานำเสนออาหารก็อาจจะมีการทอดแขนออกไป ท่านั่งลักษณะนี้องค์ประกอบแบบนี้เห็นได้ตามปฏิมากรรมในโบสถ์ ที่เป็นภาพวาดโบราณ เป็นการนำเสนอแนวคิดของภาพ ถ้าต่างคนต่างทำโดยไม่ได้ตั้งใจที่จะมาคัดลอกกันก็ไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

แต่ตัวขวดเครื่องดื่มของปังชาที่มี องค์ประกอบด้านหลังที่เหมือนกับปฏิทินโฆษณาเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ถ้านำองค์ประกอบมาวางเทียบกันก็มีความเหมือนคล้ายกันอยู่พอสมควร

อาจไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตรงๆ ประเภทที่เรียกว่าทำซ้ำ แต่มีโอกาสสุ่มเสี่ยงว่าจะเป็น การดัดแปลงได้ การดูว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก จะต้องดูรายละเอียดลึกๆและนำสืบว่า ปังชามีแนวคิดมาจากไหน

ทั้งนี้ต้องให้โอกาสทาง ผู้สร้างสรรค์ผลงานมาชี้แจงด้วย ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่นั้น ศาลเป็นผู้วินิจฉัย